Nâng cao văn hóa công sở để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ tư - 14/08/2019 22:43
      Văn hóa công sở là một hệ thống các  giá trị, chuẩn mực, mục tiêu và hoạt động sáng tạo được hình thành trong quá trình hoạt động của công sở, tạo nên niềm tin giá trị về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, trong đó thái độ tôn trọng, phục vụ nhân dân có vai trò cực kỳ quan trọng,  góp phần xây dựng mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân, tạo nên nét đẹp văn hóa của một nền hành chính văn minh, hiện đại, nhất là khi chúng ta đang đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020.
    Những năm gần đây, thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa công văn, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm chú trọng và chỉ đạo thực hiện tốt việc nâng cao văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, góp phần thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức , viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng hoàn thiện về phẩm chất, tác phong, đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu. UBND huyện Triệu Phong cũng đã ban hành Quy chế văn hóa công sở áp dụng cho các cơ quan đơn vị, hành chính sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
    Trên cơ sở đó, UBND xã Triệu Độ thường xuyên chú trọng việc tuyên truyền và quán triệt các nội dung về thực hiện văn hóa công sở đến mỗi cán bộ, công chức, đưa việc thực hiện văn hóa công sở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn  của cơ quan, đơn vị. Mặt khác, UBND xã cũng chú trọng việc thực hiện văn hóa công sở gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4, khóa XI” Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết TW4 Khóa II về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái  về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,”tự chuyển hóa”trong nội bộ; Chỉ thị 05-CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, cán bộ công chức đã nêu cáo tinh thần trách nhiệm gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân. Khi giao tiếp với nhân dân, cán bộ công chức có thái độ nhã nhặn, văn minh, lịch sự; lắng nghe nhân dân trình bày nguyện vọng, ý kiến; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc; trả lời những yêu cầu chính đáng của người dân, biết đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu. UBND xã đã đặt hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phát Phiếu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết  quả tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng làm việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.
Tại UBND xã, cùng với việc thực hiện tốt công tác CCHC, việc thực hiện văn hóa công sở cũng đạt được kết quả tốt trên các mặt như: trang phục của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ gọn gàng, lịch sự, việc bài trí khuôn viên công sở, phòng làm việc cũng như việc gắn tên cơ quan, biển tên chức danh cán bộ rõ ràng, khoa học, cán bộ công chức đeo thẻ chức danh khi làm việc đã  tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận lợi hơn khi liên hệ công tác…
   Tuy nhiên, bên  cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:Tình trạng cán bộ, công chức đi làm muộn, trang phục không phù hợp khi đến công sở, tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức trách nhiệm,  trong công việc được giao, thiếu tinh thần tự quản, tự giác, có tính ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác, thiếu nhiệt tình, nhiệt huyết, quan liêu, cửa quyền vẫn còn tồn tại là giảm niềm tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, giảm hiệu quả công việc. Vì vậy, trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn văn hoa công sở để gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân tốt hơn trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức về văn hóa công sở và tầm quan trọng của văn hóa công sở. Chú trọng công tác tuyên truyền gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong xây dựng và thực hiện văn hóa công sở. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần thường xuyên quan tâm, gương mẫu và nghiêm túc trong việc tổ chức văn hóa công sở tại cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng, động viên cán bộ, công chức thực hiện tốt văn hóa công sở. Bổ sung việc thực hiện văn hóa công sở vào tiêu chí bình xét thi đua hàng năm  và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về  văn hóa công sở. Chính việc thực hiện nghiêm túc các quy định về văn hóa công sở đã nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao lòng tin của người dân đối với cán bộ, Đảng viên, phục vụ nhân dân tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của đất nước./.
 

Tác giả bài viết: Mỹ Huyền _VP.UBND

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây